8 bài thuốc đông y từ long nhãn giúp ngủ ngon, bồi bổ cơ thể

Mất ngủ là một vấn đề phổ biến trong cuộc sống hiện đại và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn dùng thuốc ngủ để giải quyết vấn đề này. Thay vào đó lại muốn tìm kiếm các giải pháp tự nhiên và an toàn hơn. Trong đó, bài thuốc từ long nhãn được xem là một phương pháp truyền thống có thể giúp giải quyết vấn đề mất ngủ một cách hiệu quả và an toàn.

bài thuốc trị mất ngủ từ long nhãn
8 bài thuốc trị mất ngủ, bồi bổ sức khỏe từ long nhãn

Trong bài viết này, cùng Phi Chất Phác tìm hiểu về 8 bài thuốc từ long nhãn giúp an thần, ngủ ngon và bồi bổ cơ thể nhé

Long nhãn là gì?

Long nhãn còn được gọi là á lệ chi, lệ chi nô, là phần thịt của trái nhãn. Để sử dụng long nhãn làm thuốc hoàn, bạn nên sên nhừ, cô đặc, bỏ bã và luyện mật hoàn viên trước khi bảo quản nơi khô mát. Trong long nhãn, có adenine, choline, glucose và sucrose (theo Trung Dược học), cũng như protein, axit tartaric, chất béo, vitamin A và B.

long nhãn là gì
Long nhãn là gì?

Hạt nhãn chứa saponin, chất béo (theo Dược liệu Việt Nam). Hạt nhãn cũng chứa tinh bột, saponin, chất béo và tanin. Cùi nhãn tươi chứa nước (77,15%), chất béo (0,13%), protid (1,47%), vitamin A và B.

Lá nhãn có chứa quercetrin, quercetin và tanin (theo Từ điển cây thuốc Việt Nam).

Long nhãn có tác dụng gì?

Theo Đông y, long nhãn có vị ngọt và tính hơi ôn, tác động đến kinh tâm và tỳ. Vị thuốc này có tác dụng giúp ích tâm kiện tỳ, bổ khí huyết và giúp tinh thần an thần.

Long nhãn cũng được sử dụng trong các trường hợp lo âu, mất ngủ, ngủ mê, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, sau đẻ mất sức, thiếu máu, bỏng nước sôi, bỏng lửa, chấn thương xuất huyết, sa thoát, lở ngứa ngoài da,…

Liều lượng khuyến cáo là từ 12 – 20g mỗi ngày.

Long nhãn có tác dụng gì?
Long nhãn có tác dụng gì?

Các bài thuốc Đông Y từ long nhãn điều trị mất ngủ

  • Chữa thiếu máu, mất ngủ hoặc hay quên

Bạn có thể sử dụng một số loại thảo dược khác nhau. Bao gồm: long nhãn 12g, táo nhân 12g, chích hoàng kỳ 12g, bạch truật sao 12g, phục thần 12g, đảng sâm 12g, mộc hương 4g, viễn chí 6g, đương quy 12g, chích thảo 4g. Bài thuốc này có thể sắc uống ngày 1 thang. 

  • Chữa ăn kém, mệt mỏi, mất ngủ và ra mồ hôi trộm

Bao gồm long nhãn 50g và cao ban long 40g. Sắc long nhãn với nước, thái cao thành miếng mỏng để hòa tan. Uống bài thuốc này hai lần mỗi ngày (sáng và tối), mỗi lần 10g.

  • Tăng cường sinh lực (đại bổ nguyên khí).

Cho tất cả các thành phần vào một bát, miệng bát đậy kín bằng giấy bản hoặc vải xô mỏng, hấp bằng cách thủy hoặc hấp trên nồi cơm. Mỗi lần ăn 1 thìa với nước sôi.

  • Chữa ăn kém, chậm tiêu, da xanh tái, lo âu và mất ngủ

Bạn có thể sử dụng long nhãn 250g, mật ong 250g, đại táo 250g và nước gừng. Nấu long nhãn và đại táo với nước, khi chín nhừ, cho nước gừng và mật ong vào, đun sôi.

  • Chữa thiếu máu, hồi hộp, mất ngủ và đánh trống ngực

Bạn có thể sử dụng gà ta 1 con và long nhãn 30g. Cho gà, long nhãn, một ít rượu, giấm, hành, gừng, muối và ít nước vào. Sau đó, hầm trên lửa nhỏ trong khoảng 1 giờ. Món ăn bổ dưỡng này có thể hỗ trợ điều trị thiếu máu, hồi hợp và giúp ngủ ngon hơn.

  • Chữa thiếu máu hoặc chảy máu dưới da

Sử dụng long nhãn 10g và lạc (bao gồm cả vỏ hạt đã đập vụn) 15g. Hãy nấu chín chúng với một ít muối và nước. Món ăn này giúp chữa thiếu máu vô cùng hiệu quả.

  • Trường hợp hồi hộp, loạn nhịp tim, mất ngủ, sốt nóng về chiều, có mồ hôi trộm, ho khan, ít đờm, đờm lẫn huyết 

Bạn có thể sử dụng long nhãn 20g, kỷ tử 20g và yến sào 30 – 50g. Hãy sử dụng liều lượng phù hợp với mỗi loại, sau đó cho vào nước để hầm nhừ. Cuối cùng, thêm đường phèn vừa đủ.

  • Chữa suy nhược cơ thể

Để chữa trị suy nhược cơ thể sau một thời gian bệnh dài ngày, bạn có thể sử dụng: ba ba 1 con nhỏ, long nhãn 20g và sơn dược 20g. Cho long nhãn, sơn dược và nước vào cùng ba ba sau đó hầm cách thủy.

Hoặc bạn có thể sử dụng long nhãn 16 – 30g, hạt sen 16-30g và gạo tẻ 100g để nấu cháo cùng với ba ba. Tuần ăn món này 2 – 3 lần sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Lời kết

Trên đây là 8 bài thuốc từ long nhãn trị mất ngủ và bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đánh giá về tình trạng sức khỏe của mình.

Ngoài ra, việc áp dụng một số thói quen tốt cho giấc ngủ cũng rất quan trọng. Phi Chất Phác đã có viết 1 bài chi tiết về vấn đề này, bấm vào đây để đọc nhé!

Xem thêm:cách dễ ngủ và sâu giấc

Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger
Zalo